วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2562

Rockman เกมส์เก่าที่ยังเก๋า game

Rockman 1 จุดเริ่มของ Game หลากหลายภาคต่อ

     สมัยนี้นักเล่นเกมส์ทุกคนคงรู้จักเจ้าหุ่นตัวสีฟ้านี้แล้ว (ไม่ใช่โดราเอม่อนนะ) Game ในวันนี้ก็เกี่ยวกับเจ้าหุ่นตัวนั้นแหล่ะครับ หุ่นที่ชื่อว่า Rockman หรือ Megaman ในเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ (ชื่อไม่เท่เลย)
 
      เริ่มต้นคือ ดร.ไรท์ กับ ดร.ไวลี่ เป็นเพื่อนร่วมงานในการสร้างหุ่นยนต์กัน แต่ดร.ไรท์เก่งกว่า ทำให้ ดร.ไวลี่อิจฉาอยู่ในใจลึกๆ ดร.ไรท์ได้สร้างหุ่นสำหรับงานเฉพาะทางไว้ 6 ตัว (ก็คือ boss ในเกมส์นี้) แล้วยังสร้างหุ่นไว้ใช้งานในบ้านอีก 2 ตัว คือ Rock(ชาย) กับ Roll(หญิง) แถมยังใส่ระบบความคิด จิตใจที่ใกล้เคียงกับมนุษย์ที่สุดไว้ด้วย

     คืนหนึ่ง ดร.ไวลี่ ก็อยากครองโลกก็เลยแอบไปแฮกหุ่นของ ดร.ไรท์ ทั้ง 6 ตัวเพื่อให้ออกอาละวาดทำร้ายมนุษย์ ด้วยความเป็นหุ่นยนต์ของ ดร.ไรท์ จึงไม่มีใครสามารถสู้ได้เลย  เมื่อหุ่นทำงานบ้านที่มีจิตใจดีอย่าง Rock รู้ข่าวเข้าก็เลยขอร้องให้ ดร.ไรท์ ดัดแปลงตนเองเพื่อออกไปต่อสู้กับหุ่นทั้ง 6 ตัว และหยุดแผนร้ายของ ดร.ไวลี่ด้วย


กล่องใส่เกมส์
กล่องใส่ตลับเกมส์

เลือก boss
Boss ทั้ง 6 ตัว

เริ่มเล่น Game กัน

     เริ่มต้นเกมส์ด้วยการเลือก boss ที่จะอยากจะสู้เลย คาดว่าจะเป็นเกมส์แรกเลยมั้งที่มีให้เลือกแบบนี้ บอสแต่ละตัวออกแบบมาดี แถมด่านก็ออกแบบตามสไตล์ของบอสด้วย และเกมส์นี้ก็ได้ชื่อว่ายากมากเหมือนกัน (แต่ไม่เท่ามาไคมุระ) ตัวเกมส์เป็น action 2D ตัว Rockman สามารถยิงกระสุนออกจากมือได้ ศัตรูตามด่านต่างๆก็ออกแบบให้เข้ากับด่านด้วยเช่น ด่านน้ำแข็งก็มีหุ่นคล้ายๆเพนกวิ้น ด่านก่อสร้างก็มีหุ่นใช้ค้อน หุ่นที่เป็นหมวกนิรภัย (ตัวนี้ดังสุดและออกมาทุกภาค) และที่เป็นที่โด่งดังที่สุดของเกมส์ซีรี่ย์นี้ก็คือ หนาม เพราะไม่ว่าจะเป็นภาคไหนถ้าตัวเอกได้ไปสัมผัสกับหนามล่ะก็ตัวจะแตกทันที (ตัวเอกน่าจะชื่อ Ballonman มากกว่านะ555)

ด่านก่อสร้าง
หุ่นปาค้อนด่านก่อสร้าง

ด่านน้ำแข็ง
ด่านของ Iceman ดูหนาวจัง ลื่นด้วย

หนาม
หนามอันตราย โดนแล้วตัวแตกกระจายทันที

Item นั้นล่ะมีอะไรบ้าง

     เกมส์นี้มี item ให้เก็บไม่กี่อย่างเอง น้อยนิด และศัตรูก็ไม่ค่อยจะดรอปให้ด้วย (โดยเฉพาะเวลาต้องการ ฮึ่ม! อันนี้ส่วนตัว) 
  • เม็ดพลังงาน(เลือด) ไว้เติมเลือด มีทั้งก้อนเล็กและก้อนใหญ่
  • เม็ดพลังงานอาวุธ ไว้เติมพลังงานหรือกระสุนให้กับอาวุธ
  • เม็ดคะแนนโบนัส หลังจบด่านจะเอามาเพิ่มเป็นคะแนน

Boss กับอาวุธของพวกเขา

     ในเกมส์นี้จะเน้นไปที่ตัว boss เพราะแต่ละตัวจะถูกออกแบบให้โดดเด่นไปคนละอย่างกัน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ของเกมส์ซีรี่ย์นี้เลย ขนาดที่มีการประกวดออกแบบบอสเพื่อใช้ในเกมส์จริงๆเลยทีเดียว บอสแต่ละตัวก็จะมีรูปแบบการโจมตีไม่เหมือนกัน เมื่อเราปราบบอสตัวไหนได้แล้ว เราก็จะได้อาวุธของบอสมาใช้ แถมบอสแต่ละตัวก็แพ้ทางอาวุธจากบอสที่เราได้มาอีกด้วย ถ้าใช้ถูกตัวสามารถยิงบอสแค่ 4-5 ที ก็ชนะได้แล้ว แต่การใช้กระสุนธรรมดายิงก็เป็นความท้าทายนะ เพราะหลายๆครั้งอาวุธของบอสที่เรามี มันไม่ได้ใช้กับบอสตัวที่เราสู้ ก็เลยต้องจำใจยิงแบบธรรมดาสู้ไป 555

boss ระเบิด
Bombman กำลังปาระเบิดใส่เรา


ปาระเบิด
ใช้อาวุธของ Bombman สีตัวก็เปลี่ยนตามด้วย
      

ยกหินสู้
ใช้อาวุธของ boss สู้ให้ถูกตัวที่แพ้ทาง

สรุปเลย Rockman เป็นยังไง

     มันก็เป็นอย่างอื่นไปไม่ได้หรอกนอกจากสนุกมาก + ยากมากด้วย ทั้งศัตรูที่ค่อยยิงกระสุนใส่เราตอนกระโดด ทางเลื่อนที่ร่วงได้ บล็อกผลุบโผล่ (อันนี้หัวร้อนจริง) หนามมหาภัยที่รอจิ้มเราให้ตัวแตกอยู่ บอสตัวนั้นที่แยกส่วนได้คือที่สุดแล้ว กับสุดท้ายคือ ดร.ไวลี่ที่รอเราอยุ่ทุกภาค นี่คือมนต์ขลังของ Rockman ที่จะดึงคุณให้อยู่กับมันตลอดไป
    
     ไม่ว่าใครถ้าลองได้เล่นยังไงก็ต้องหลงรักเกมส์นี้แน่นอน และต้องตามไปเล่นทุกภาคชัวร์รับรองได้

boss ตัวเหลือง
ตัวนี้แหล่ะ สุดๆจริงๆ


วีดีโอเล่นยาวๆต้นยันจบ

ข้อมูลจากวิกิ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น