วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2562

ย้อนไป mario 1 กันหน่อย

Super Mario Bros. เกมส์ที่ต้องเล่นทุกคน

     ถือได้ว่าเป็นเกมส์ครูเลย ไม่ว่าใครถ้ามีเครื่องแฟมมิค่อม (รุ่นขาวแดง) ต้องได้เล่นกันทุกคนแน่ๆ ซึ่งแน่นอนว่าเป็นเกมส์แรกที่ผมได้เล่นเลย ไม่นับเครื่องอาตารินะ Mario ตาลุงพุงพุ้ยหนวดงามมันมีอะไรดีนักหนา เราถึงต้องแนะนำให้เล่นกัน

mario กล่อง
ปกเกมส์ mario

เนื้อเรื่องของ Mario

     มาริโอภาคนี้ก็มีเนื้อเรื่องเหมือนเกมส์อื่นๆ ทั่วไป คือ มีผู้ร้าย (คุปปะ หรือ บาวเซอร์ในเวอร์ชั่นอังกฤษ) มาลักพาตัวเจ้าหญิงไปแล้วเราก็ตามไปช่วยแค่นั้นเอง ซึ่งเราก็ไม่รู้ที่มาอะไรเหมือนเดิม จนโตขึ้นถึงได้รู้ว่ามันมีเนื้อเรื่องที่เราไม่รู้ (หรือใส่มาที่หลังตอนที่ดังแล้วกันแน่) นั่นก็คือ
     
     มีนครแห่งเห็ดที่อยู่อย่างสงบสุขมานานแสนนาน วันหนึ่งก็ถูกบุกรุกโดยราชา(มังกร?)คุปปะ โดยได้นำทัพเต่ามาบุกนครแห่งนี้ นอกจากนั้นยังสาปให้พลเมืองชาวเห็ดกลายเป็นอิฐกับหญ้าไปกันหมด จึงบุกยึดได้อย่างง่ายดาย และยังจับตัวเจ้าหญิงเห็ด (ต่อมาชื่อเจ้าหญิงพีซ) ที่มีพลังทำลายคำสาปของคุปปะได้ไปด้วย มาริโอจึงต้องออกไปช่วยเจ้าหญิงเพื่อให้นครเห็ดกลับมาเป็นปกติสุขเหมือนเดิม....
     
     .... สาปชาวเมืองเห็ดให้กลายเป็นอิฐ... งั้นที่เราโหม่งๆ ไปนั่นล่ะ... ช่างมัน555

มาริโอ้ โหม่งอิฐ
โพล๊ะ แตกหนึ่ง

มาเล่นกันดีกว่า

     เมื่อเริ่มต้นเกมส์เราสามารถเลือกเล่นได้ 2 คน คือ Mario กับ Luige ซึ่งก็สลับกันเล่นเหมือนแข่งคะแนนกัน Luige ก็เลยเป็นตัวประกอบไป มาริโอนั้นตอนแรกจะตัวเล็กก็ไม่มีแรงโหม่งอิฐให้แตก แต่เมื่อเก็บเห็ดได้แล้วก็จะตัวใหญ่ขึ้น แข็งแรงขึ้น โหม่งอิฐแตกได้ (พลเมืองเห็ดลดไป 1 ราย) แล้วยังสามารถโดนศัตรูได้ 1 ที ก่อนจะกลับมาตัวเล็กเหมือนเดิม และการที่มาริโอกินเห็ดนี่เอง ทำให้แม่จะหลอกเราว่ากินเห็ดแล้วจะแข็งแรงเหมือนมาริโอ
     
     เกมส์นี้ดังได้เพราะแต่ละด่านยาว มีการดีไซน์ด่านที่สวยงามแตกต่างกันไป มีทางลับ ไอเท็ม เหรียญ ศัตรู มากมายให้เราได้พบเจอ มันน่าตื่นตาตื่นใจมากกับการที่จะได้เจอแต่ละด่านต่อไป ทั้งความยากที่ยากขึ้นเรื่อยๆ (ด่าน 8-1 นี่ เหมือนให้วิ่งหน้าตั้ง ไม่ทันคือตาย) บางทีต้องสังเกตุเองว่ามันคือทางวงกต ต้องวิ่งทางไหนถึงจะผ่าน (ตอนนั้นก็ยังผ่านได้แฮะ) แถมบอสแต่ละด่านก็ค่อยๆยากขึ้นเรื่อยๆ ด่านก็มีทั้งกระโดด ว่ายน้ำ มุดท่อ กลางวัน กลางคืน มาให้เราได้สนุกกันตลอด แถมยังมีโบนัสต้นถั่วขึ้นบนเมฆอีกด้วย


mario เห็ดยักษ์
ด่านเห็ดยักษ์

luige ว่ายน้ำ
ว่ายน้ำก็มา นี่ Luige เอง

มาดู Item กันดีกว่าถึงจะมีไม่เยอะก็เถอะ

  • เห็ด เมื่อกินแล้วตัวจะใหญ่ขึ้น โหม่งอิฐให้แตกได้....
  • เห็ด 1 up ก็ได้ตัวสำรองเพิ่ม 1 ตัว
  • ดอกไม้ไฟ เก็บแล้วสามารถขว้างลูกไฟได้
  • ดาว อมตะ ชนศัตรูให้กระเด็น มาพร้อมเพลงประกอบสุดเร้าใจ
  • เหรียญ เก็บสะสม 100 เหรียญได้ 1 up

ดอกไม้ไฟ
ปาไฟใส่เต่าเลย นี่แนะ

ความสนุกของเกมส์

     บอกเลยว่าห้ามพลาด สนุก ตื่นเต้น ตอนเด็กๆ เล่นแล้วเล่นอีก เล่นจนจำได้ว่าตรงไหนทำยังไง มีศัตรูอะไร แต่พอเล่นตอนโต.... ทำไมมันยากจัง ตอนนั้นทำไมเราเล่นได้555 เพลงประกอบเพราะมาก โดยเฉพาะฉากว่ายน้ำ ฟังแล้วอยากไปนอนเล่นทะเลให้คลื่นซัดร่างกายเบาๆ และยังมีความตื่นเต้นกับการวิ่งผ่านบอส ถ้าเราเป็นตัวจิ๋ว วิ่งทีใจจะหาย รอดไม่รอดก็อยู่ที่ฝีมือล้วนๆ ลองดูกันได้ แล้วจะรู้ว่าเกมส์สมัยก่อนนั้นมีเสน่ห์(ที่ความยาก)ขนาดไหน

     ปล รุ่นแก่ๆ ใครได้กลับไปลองเล่นแล้วเป็นยังไงก็มาคุยกันได้นะ
MARIO kuppa
มีดอกไม้ไฟอยู่สบายๆ








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น