วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2562

Game ที่ชื่อที่เรียกไม่เหมือนชื่อจริง getsu fuuma den

Getsu fuuma den เด็กไทยเรียก Fukuda ดาบสายลม

     ไม่รู้ใครเรียก ใครเริ่มเป็นคนแรกแต่ที่แน่ๆคือเรียกตามกันมาจนเป็นชื่อ Game นี้ไปแล้วในยุคนั้นไม่มีโซเชี่ยล อินเตอร์เน็ต แค่อาศัยปากต่อปากเท่านั้นเอง
     ถ้า Castlevania เป็นเกมส์ผจญปีศาจฝั่งยุโรป Getsu fuuma den ก็เป็นเกมส์ปราบปีศาจของญี่ปุ่นเลย และทั้ง 2 เกมส์นี้ก็ค่ายผู้ผลิตเดียวกัน
     เนื้อเรื่องก็คือ ปีศาจมังกรได้คืนชีพขึ้นมาก่อความวุ่นวาย พี่น้องตระกูลฟูมะก็เลยต้องออกมาปราบ แต่ก็สู้ไม่ได้แถมยังเสียดาบคลื่นพลัง (hadouken) ที่จะใช้ปราบก็ยังถูกแย่งไปด้วย เดือดร้อนคนสุดท้ายของตระกูล ฟูมะ โคทาโร่ ( แล้ว ฟุกุดะ คืออารายยยยย ) ต้องออกตามหาดาบและนำไปปราบปีศาจมังกรให้ได้

ปก game
ชื่อเกมส์เป็นภาษาญี่ปุ่นเด็กไทยอ่านไม่ออกเลยตั้งเองจ้า

Game Play เป็นไงบ้างนะ

     เกมส์นี้มาหลากหลายสไตล์ เริ่มต้นเกมส์ด้วยการเดินบนแผ่นที่เพื่อเข้าไปในด่านหรือบ้านเพื่อหาข้อมูล,ซื้อ item ซึ่งแผ่นที่กว้างมาก สามารถเดินหลงไปๆมาๆ และอาจต้องเดินผ่านด่านเดิมที่เคยเดินผ่านมาแล้วย้อนกลับไป (ถ้ามันยากนี่ก็ถึงกับถอนหายใจ) ภายในด่านก็จะเป็น action 2D ด้านข้าง เดินตะลุยดงศัตรูเพื่อผ่านฉากไปเท่านั้น และบางด่านก็เป็น 3D ที่จะพาให้มึนงงหัวร้อนกันไป แต่การสู้กับศัตรูในด่านนี้สนุกนะ ดาบของตัวเอกยิ่งใช้ก็ยิ่งแรงขึ้น และยังมีอาวุธอื่นให้ใช้อีกเยอะเลยด้วย ทำให้เกมส์สนุกยิ่งขึ้น
     ตัวละครกับฉากก็หลากหลายตามสไตล์ญี่ปุ่น ปีศาจก็ออกแบบได้น่ากลัวดีมาก สไตล์ปีศาจโบราณของญี่ปุ่น (แหงสิ เพราะเนื้อเรื่องอยู่ในญี่ปุ่นนี่นา) ศัตรูก็มีหลากหลายรูปแบบที่จะโจมตีเรา ก็ค่อยๆหาวิธีสู้ไปแต่ที่ดีหน่อยคือภายในเกมส์นี้เลือดหาง่ายมากเพราะดรอปจากศัตรูทำให้เราไม่ตายง่ายๆ ยกเว้นตกเหวเท่านั้น ฉากมีมากมายทั้งป่า คฤหาสน์ ถ้ำ ผสมผสานกับปีศาจจึงดูสวยสยองดี เพลงประกอบก็โอเคอยู่นะ ติดหูมาก เพราะมีอยู่ไม่กี่เพลงเอง555 (ผมชอบเพลงของด่านธรรมดา 2D)
เดินทางในแผนที่
เดินตามแมพเพื่อเข้าด่าน
ด่าน 3มิติ
ด่าน 3D ที่น่าปวดหัว แต่สนุกนะ

ภายในเกมส์
ฉากสวย มีแถบพลังของดาบด้วย

มาดู item กันบ้างดีกว่า

    ในเกมส์นี้มี Item หลายอย่างเลย แต่จะขอบอกแค่บางอย่างเท่านั้นนะที่เหลือต้องไปลองกันเอง
  • ไฟวิญญาณ มีไว้เพิ่มเลือดของตัวเอกของเรา
  • ถุงเงิน ก็คือเงินน่ะสิ ไว้ซื้อของในร้านค้า
  • ขวดน้ำยา เอาไว้เพิ่มเลือด
  • เครื่องราง เมื่อใช้เพิ่มพลังป้องกันให้ตัวเอก
  • กลอง เป็นอาวุธ ตีแล้วจะยิงตัวอักษรใส่ศัตรู
  • ดาบหิน ใช้ฟันหินหรือกำแพงที่ปิดทางไว้เพื่อไปต่อ (สำคัญมาก)
  • เสื้อคลุมคำสาป เมื่อใช้แล้วจะหายตัวได้สักพักนึง
     ส่วนที่เหลือนั้นต้องลองไปเล่นแล้วค้นหากันเองนะ น่าสนุกดี

ดาบฟันหิน item
มีกำแพงที่ต้องใช้ดาบหินฟันเพื่อเปิดทาง

ของทั้งหมดในเกมส์
Item ทั้งหมดเพียบเลย

Boss มาแล้ววววววว

     ในเกมส์นี้มีให้สู้กับ boss เพื่อผ่านทาง และก็มีตัวหลักๆที่ต้องสู้เพื่อเก็บดาบตามเนื้อเรื่อง การออกแบบบอสของเกมส์นี้ทำได้ดีมาก ทั้งสวยงามและน่ากลัว แต่ละตัวก็มีลูกเล่นต่างกัน พยายามจับทางให้ถูกใช้อาวุธให้ดีก็สามารถสู้ได้ไม่ยากเท่าไร ยกเว้นจะใช้ดาบในตอนเริ่มต้นมาบู๊ ซึ่งคงเป็นวิธีที่ทำให้การต่อสู้ยากขึ้นมาก แถมเรายังไม่น่าจะรอด ยกเว้นจะต้องการความท้าทายในการเล่นนะ

บอส ใบผ่านทาง
ต้องสู้เพื่อผ่านทาง

บอส หัวลอยได้
น่ากลัวดีแฮะ

สรุปว่าเป็นยังไง

     ภาพรวมของเกมส์คือยากมาก ถ้าใครเล่นเวอร์ชั่นภาษาญี่ปุ่น (แบบผม) ได้งงตาย เดินงง วนไปมาแน่ๆ เพราะบางทีต้องซื้อไอเท็ม หรือไปคุยกับ npc ในถ้ำเพื่อคำใบ้ทางผ่าน แน่นอนนนนน อ่านไม่ออก แล้วแผนที่ก็กว้างมาก ถ้าเดินแบบไม่รู้ว่าจะไปไหนก็จะเสียเวลาลุยกลับไปทางเดิมที่เคยผ่านมาแล้ว แล้วที่ยากที่สุดคือด่าน 3D เพราะถ้าไม่มี item ที่จำเป็นเฉพาะด่านนี้ก็ยากที่จะผ่านเพราะจะเดินหลงทางในความมืดไปๆมาๆพาลจะเลิกเล่นเอา แต่เดี๋ยวนี้มีอินเตอร์เน็ตละ สามารถหาแผนที่ หาบทสรุปได้ง่ายๆ การจะเล่นให้จบก็คงไม่ได้เป็นเรื่องยากเกินไป (ผมเลิกเล่นเพราะเดินไปไหนต่อไม่ถูก555) ขอให้ทุกคนที่เล่นโชคดีครับผม

วีดีโอเล่นตั้งแต่ต้นยันจบเกมส์

ข้อมูลไอเท็มทั้งหมด (ภาษาอังกฤษนะ)




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น