วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2562

Galaga ยานยิงแมลง

Galaga ยานต่อสู้แมลงอวกาศ

     Galaga หนึ่งในเกมส์ตลับรวมที่ยังไงก็ต้องมี ยานยิงยอดฮิตในอดีตอันแสนจะยาก แต่จะไปดูถูกว่าไม่สนุกนั้นก็ไม่ได้ เพราะมันมีความสนุกอยู่น่ะสิ แต่ดันมีความยากมาขัดไว้ แต่แม้จะยากเพียงไหนตอนเด็กๆ เราก็ต้องเล่นมันไป เพราะเรามีเกมส์เล่นอยู่แค่นั้น555
     เนื้อเรื่องของเกมส์นี้คงไม่มีเพราะผมลองหาดูแล้วไม่มีเว็บไหนเขียนไว้เลย ก็ได้แต่คาดเดาไปเองว่าแมลงอวกาศคงจะมาทำลายมนุษย์ เราจึงต้องสร้างยานแล้วออกไปสู้กับมัน (ไม่มีวันจบ วนลูปเหมือนเดิม)

box
แมลงอวกาศที่เราต้องจัดการมัน

ตัวละครในเกมส์ Galaga มีตัวอะไรกันบ้าง

  • Fighter    นั่นคือชื่อยานของเรานั่นเอง
  • Bee          แมลงอวกาศชั้นล่างสุด หน้าตาเหมือนผึ้ง (ผมดูเป็นแมลงวันนะ555)
  • Butterfly  แมลงอวกาศชั้นกลาง รูปร่างก็เป็นผีเสี้อปีกสีแดง
  • Galaga      แมลงอวกาศชั้นบนสุด ตัวสีเขียวหน้าตาคล้ายๆด้วง บางมุกก็คล้ายผีเสื้อ
     นอกจากนี้ Bee และ Butterfly ยังสามารถเปลี่ยนร่างเป็นแมลงชนิดอื่นได้อีก เรียกได้ว่าแยกร่างออกมาจากตัวนึงเป็น 3 ตัวเลยทีเดียว แถมบินเร็วขึ้นด้วย ทั้ง 3 ชนิดก็มี Sasori กับ Midori และ Galaxian Flagship ซึ่งดูไม่ค่อยจะออกว่าเป็นแมลงอะไร แต่เดี๋ยวมีรูปให้ดู
     และยังมี Tonbo (แมลงปอ) Momiji (แปลว่าใบเมเปิ้ล แต่รูปร่างมันไม่ค่อยจะเหมือนเท่าไร) และ ยาน Enterprise ซึ่งทั้ง 3 อย่างจะอยู่เฉพาะฉากโบนัสเท่านั้น

ยานทั้งหมด
บางทีก็เวียนหัวนะ
ไล่จากแถวบนเลย (ซ้ายไปขวา) Galga Butterfly Bee 
แถวที่ 2 Galaxian Flagship Momiji Sasori
แถวที่ 3  Midori Tonbo ยาน Enterprise

วิธีเล่น

     เกมส์นี้ก็เป็นเกมส์เก็บคะแนน ไม่มีอะไรมากแค่ยิงให้หมดก็พอ เมื่อเริ่มเกมส์ตัวเราอยู่ด้านล่างของจอ ขยับได้แค่ ซ้าย ขวาเท่านั้น แล้วฝ่ายแมลงก็จะบินเรียงแถวเข้าฉากมาเพื่อไปตั้งแถวอยู่ด้านบนของจอ เมื่อแมลงทั้งหมดตั้งแถวเสร็จ มันก็จะบินมาทีละตัว สองตัว มารัวๆ เรื่อยๆ แล้วยังยิงกระสุนใส่เราด้วย ยกเว้น Galaga ที่จะมาพร้อม Butterfly 2 ตัว และมันยังใช้คลื่นดึงยานเราไปเก็บไว้ได้ด้วย
     แม้ยานเราจะโดนเอาไปเก็บ แต่ถ้าเราจัดการตัวแมลงที่เอายานเราไปได้ เราก็จะได้ยานคืนมาแล้วกลายเป็นยานแฝดทันที สามารถยิงกระสุนคู่กันได้เลยทำให้เกมส์เล่นง่ายขึ้น

ยิง
บินมาเรียงแถวพร้อมหน้าเชียว

twin fighter
รวมร่างเป็นยานแฝด

ความสนุกยังไง

     สนุกในช่วงแรกๆ ที่ยังไม่ยากจนเกินไป พอเล่นได้ ตัวแมลงยังไม่ได้บินใส่ ยิงกระสุนใส่เราเยอะมาก พอจะให้มือใหม่ที่ยังไม่เก่งเล่นได้บ้าง แต่พอด่านหลังๆ โอ้โห มากันเป็นแมลงวันตอนอึเชียว จะบินมารัวๆ กันทำไมขนาดนี้ แถมยังมีห่ากระสุนอีกต่างหาก ถ้าไม่ใช่สายลุยเล่นได้สักพักนึงก็ต้องยอมแพ้แล้วล่ะ
   
วีดีโอเล่น Galaga จนคะแนนวนกลับไปเริ่มใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น