วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2562

Lode Runner ขุด ล่า ทอง

Lode Runner ขุด ล่า ทอง

     เกมส์เก่าดักแก่กันเลยทีเดียว ถ้าใครเคยเล่นจะรู้เลยว่านี่ไม่เหมาะกับเด็กเล่นเกมส์สายบู๊แน่ๆ เล่นผ่าน3-4 ด่านได้ก็เก่งแล้ว Lode runner เป็นเกมส์ใช้สมอง (หนักมาก) ว่าจะทำยังไงถึงจะเก็บทองได้หมด และยังต้องหนีจากศัตรูอีกต่างหาก ยากขนาดที่ว่านี่เป็นหนึ่งในเกมส์ตลับรวมที่เล่นน้อยที่สุดเลยทีเดียว

Lode runner
ปกแบบเวอร์ชั่นยุโรป

เนื้อเรื่อง Lode Runner

     ..... ไม่รู้ 555 หาที่ไหนก็ไม่มีที่จะยืนยันได้เลยว่ายังไงกันแน่ รู้แค่ว่า ตัวเอกไม่มีชื่อ หรือจะชื่อ Lode ก็ไม่รู้อีก (Lode แปลว่า สายแร่) แต่ก็ช่างมัน ตัวเอกเหมือนจะต้องไปขโมยทอง แล้วโดนตามล่าเหล่าหุ่นยนต์ คาดว่าตัวเอกคงเป็นนักล่าสมบัติล่ะมั้ง ใครจะไปรู้นอกจากคนสร้างน่ะแหล่ะ บางที่ก็บอกว่าตัวเอกเป็นหน่วยเฝ้าสมบัติ เอ่ออออ... แต่ดูศัตรูจะไม่ได้สนใจทองสักกะนิดเลยนะ ไล่ล่าตัวเอกอย่างเดียว

Lode runner box
ปกแบบญี่ปุ่น
     เราก็พยายามเดาจากปกเกมส์ก็คิดว่าน่าจะเป็นแบบแรกมากกว่า คงเป็นยุคอวกาศ แล้วไปเจอดาวโบราณจึงมาหาสมบัติที่ดาวนี้ ส่วนตัวร้ายก็คงเป็นพวกที่ต้องการสมบัติเหมือนกัน หรือไม่ก็พวกที่ตามล่าตัวเอก (คงไม่ใช่หุ่นเฝ้าสมบัติหรอก เพราะฉากมันโบราณมากคงยังไม่มีหุ่นยนต์)

Lode runner edit
มีให้สร้างด่านเองด้วย

เริ่มเล่นได้

     เกมส์นี้เล่นได้ 2 คน แต่ก็เล่นทีละคนอยู่ดี เมื่อเข้าเกมส์แล้วจะแสดงฉากทั้งฉากให้เราดู ให้คิดว่าจะผ่านยังไง ตัวเอกมีอาวุธเป็นปืน (มั้ง) เอาไว้ยิงเจาะพื้นเพื่อเป็นทางผ่าน หรือให้ศัตรูตกลงไป แต่พื้นก็จะซ่อมตัวเองใหม่ได้ในไม่กี่วินาที หน้าที่ของเราคือการเก็บทองให้หมดฉาก เมื่อทองหมดแล้วจะมีบันไดพาเราขึ้นไปในด่านต่อไป
     
     
Lode runner gun
ปืนเจาะพื้น...
     ศัตรูที่โผล่มาในเกมส์นี้ ถ้ายังจำกันได้แค่เห็นก็คงรู้แล้วว่ามันคือ บอมเบอร์แมน จากเกมส์บอมเบอร์แมนนั่นเอง ไม่รู้ว่ากลายมาเป็นตัวร้ายได้ยังไง หรือตัวเอกเป็นตัวร้าย แล้วระเบิดไปไหน สำหรับเกมส์นี้คงได้แต่ช่างมันละกัน
   
     ตัวศัตรูสามารถเก็บทองได้ตัวละ 1 กองด้วยนะ ถ้าทองอยู่ที่ศัตรูเราก็จะไม่ผ่านด่าน ต้องขุดหลุมให้ศัตรูตกลงไป ทองถึงจะหลุดออกมาก

     หลุมที่ขุดสามารถกลบตัวเองได้ในไม่กี่วินาที ซึ่งปกติถ้าศัตรูตกลงไป ศัตรูจะสามารถปีนขึ้นมาได้ แต่ถ้าปีนขึ้นมาไม่ทันก็จะโดนกลบไปกับพื้นอย่างอนาถ    หึๆๆๆ ส่วนตัวเอกนั้น ถ้าตกลงไปล่ะก็ ... ตายสนิท เพราะปีนขึ้นไม่ได้

Lode runner pit
สามารถเดินเหยียบหัวเป็นทางผ่านได้

Lode runner
พื้นกำลังกลบตัวเองพร้อมศัตรู

Lode runner
รอเวลาดินกลบหน้า

สรุปความสนุก

     เกมส์แนวใช้สมองอย่างนี้ ไม่เหมาะกับสายบู๊อยู่แล้ว เห็นด่าน 4 ด่าน 5 ก็ร้องกรี๊ดแล้ว ว่าจะผ่านยังไง จะเล่นเกมส์นี้ได้ต้องใช้ความคิดอย่างจริงจัง ไอคิวคงสูงอยู่ นี่ยังไม่รู้เลยว่ามันจะผ่านกันได้ยังไง 
  
     ไม่รู้จะเรียกว่าเกมส์มันยาก หรือเรามันโง่เอง แต่คะแนนถ้าให้ตามเนื้อผ้าแล้วก็เอาไป 4 เต็ม 10 ก็พอนะจ๊ะ เพลงก็ไม่ค่อยจะมี ฉากก็งั้นๆ มีแต่ความยากจากการใช้สมองในการผ่านเท่านั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น